รายงานข้อมูลสาธารณะ


นำเสนอข้อมูลเมือง

          การนำข้อมูลเมือง มาทำการวิเคราะห์ และนำเสนอในรูปแบบ Dashboard เพื่อเกิดประโยชน์ให้กับเมือง


 

ข้อมูลพื้นฐานเมืองอัจฉริยะพิษณุโลก

ข้อมูลพื้นฐานเมืองอัจฉริยะพิษณุโลก

ข้อมูลพื้นฐานเมืองอัจฉริยะพิษณุโลก

ข้อมูลพื้นฐานเมืองอัจฉริยะพิษณุโลก

จำนวนผู้ป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศ

จำนวนผู้ป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศ รายกลุ่มโรค และจำนวนจุดความร้อน จังหวัดพิษณุโลก ปี 2564

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก

จำนวนผู้ป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศ

จำนวนผู้ป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศ รายกลุ่มโรค และจำนวนจุดความร้อน จังหวัดพิษณุโลก ปี 2564

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก

พิษณุโลก MICE CITY

การพัฒนาไมซ์ซิตี้ (MICE CITY) มีจุดมุ่งหมายที่จะยกระดับเมืองต่างๆ ของไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางแห่งอุตสาหกรรมการจัดประชุม การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล และการแสดงสินค้านานาชาติ หรืออุตสาหกรรมไมซ์ เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อประเทศไทย เนื่องจากอุตสาหกรรมไมซ์สร้างรายได้ให้แก้ประเทศมหาศาลจากการนำนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและมีการใช้จ่ายเงินสูงเข้าสู่ประเทศเป็นจำนวนมาก โดยผ่านการจัดประชุมสัมมนาการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การจัดประชุมองค์กรนานาชาติ และงานแสดงสินค้านานาชาติ ทิศทางการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี นโยบายรัฐบาล แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับท่ี12 ให้ความสำคัญกับการสร้างความสามารถในการแข้งขัน การสรšางความเข็มแข็งทางเศรษฐกิจและการแข้งขันได้อย่างยั่งยืน ของภาค เมือง และพื้นที่เศรษฐกิจ ดังนั้น แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดพิษณุโลกระยะ 20 ปี และแผนพัฒนาจังหวัดพิษณุโลก ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2561 – 2565) จึงได้กำหนดจุดเน้นการในการพัฒนาที่สำคัญในด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันโดยการส่งเสริมเมืองสร้างสรรค์และนวัตกรรม และ MICE City เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่สอดคล้องกับนโยบายและศักยภาพของพื้นที่อย่างแท้จริง

กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา

พิษณุโลก MICE CITY

การพัฒนาไมซ์ซิตี้ (MICE CITY) มีจุดมุ่งหมายที่จะยกระดับเมืองต่างๆ ของไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางแห่งอุตสาหกรรมการจัดประชุม การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล และการแสดงสินค้านานาชาติ หรืออุตสาหกรรมไมซ์ เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อประเทศไทย เนื่องจากอุตสาหกรรมไมซ์สร้างรายได้ให้แก้ประเทศมหาศาลจากการนำนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและมีการใช้จ่ายเงินสูงเข้าสู่ประเทศเป็นจำนวนมาก โดยผ่านการจัดประชุมสัมมนาการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การจัดประชุมองค์กรนานาชาติ และงานแสดงสินค้านานาชาติ ทิศทางการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี นโยบายรัฐบาล แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับท่ี12 ให้ความสำคัญกับการสร้างความสามารถในการแข้งขัน การสรšางความเข็มแข็งทางเศรษฐกิจและการแข้งขันได้อย่างยั่งยืน ของภาค เมือง และพื้นที่เศรษฐกิจ ดังนั้น แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดพิษณุโลกระยะ 20 ปี และแผนพัฒนาจังหวัดพิษณุโลก ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2561 – 2565) จึงได้กำหนดจุดเน้นการในการพัฒนาที่สำคัญในด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันโดยการส่งเสริมเมืองสร้างสรรค์และนวัตกรรม และ MICE City เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่สอดคล้องกับนโยบายและศักยภาพของพื้นที่อย่างแท้จริง

กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา

พิษณุโลกเมืองเศรษฐกิจ

ขนาดเศรษฐกิจจังหวัดพิษณุโลก (ณ ราคาประจำปี) ปี พ.ศ. 2564 มีมูลค่าประมาณ 96,103 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 0.6 ของ GDP ประเทศ โดยขนาดเศรษฐกิจจังหวัดพิษณุโลก อยู่ลำดับที่ 30 ของประเทศลำดับที่ 5 ของภาคเหนือ ลำดับที่ 3 ของภาคเหนือตอนล่าง และลำดับที่ 1 ของภาคเหนือตอนล่าง 1 ประชากรมีรายได้ต่อหัวประมาณปีละ 107,315 บาท โดยรายได้ต่อประชากร จังหวัดพิษณุโลก อยู่ลำดับที่ 41 ของประเทศลำดับที่ 6 ของภาคเหนือ ลำดับที่ 4 ของภาคเหนือตนอล่าง และลำดับที่ 2 ของภาคเหนือตอนล่าง 1

กระทรวงการคลัง

พิษณุโลกเมืองเศรษฐกิจ

ขนาดเศรษฐกิจจังหวัดพิษณุโลก (ณ ราคาประจำปี) ปี พ.ศ. 2564 มีมูลค่าประมาณ 96,103 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 0.6 ของ GDP ประเทศ โดยขนาดเศรษฐกิจจังหวัดพิษณุโลก อยู่ลำดับที่ 30 ของประเทศลำดับที่ 5 ของภาคเหนือ ลำดับที่ 3 ของภาคเหนือตอนล่าง และลำดับที่ 1 ของภาคเหนือตอนล่าง 1 ประชากรมีรายได้ต่อหัวประมาณปีละ 107,315 บาท โดยรายได้ต่อประชากร จังหวัดพิษณุโลก อยู่ลำดับที่ 41 ของประเทศลำดับที่ 6 ของภาคเหนือ ลำดับที่ 4 ของภาคเหนือตนอล่าง และลำดับที่ 2 ของภาคเหนือตอนล่าง 1

กระทรวงการคลัง

ปัจจัยที่ส่งผลต่อปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) พื้นที่จังหวัดพิษณุโลก

ปัจจัยที่ส่งผลต่อปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) พื้นที่จังหวัดพิษณุโลก จุดความร้อนที่เกิดในพื้นที่ตามประเภทการใช้ประโยชน์ที่ดิน และสภาพอากาศพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก

กรมควบคุมมลพิษ สำนักงานทรัพยากรธธรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพิษณุโลก

ปัจจัยที่ส่งผลต่อปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) พื้นที่จังหวัดพิษณุโลก

ปัจจัยที่ส่งผลต่อปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) พื้นที่จังหวัดพิษณุโลก จุดความร้อนที่เกิดในพื้นที่ตามประเภทการใช้ประโยชน์ที่ดิน และสภาพอากาศพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก

กรมควบคุมมลพิษ สำนักงานทรัพยากรธธรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพิษณุโลก

จำนวนผู้ป่วยและความชุกการป่วย

จำนวนผู้ป่วยและความชุกการป่วย (รายโรค) เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบจากค่าฝุ่น PM 2.5 ในช่วงปี 2564

จำนวนผู้ป่วยและความชุกการป่วย

จำนวนผู้ป่วยและความชุกการป่วย (รายโรค) เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบจากค่าฝุ่น PM 2.5 ในช่วงปี 2564

ค่าฝุ่น PM2.5 รายชั่วโมงและเฉลี่ยรายวัน

ค่าฝุ่น PM2.5 รายชั่วโมงและเฉลี่ยรายวันในจังหวัดพิษณุโลก ช่วงปี 2563 ถึง 2565

ค่าฝุ่น PM2.5 รายชั่วโมงและเฉลี่ยรายวัน

ค่าฝุ่น PM2.5 รายชั่วโมงและเฉลี่ยรายวันในจังหวัดพิษณุโลก ช่วงปี 2563 ถึง 2565

ปัจจัยด้านจุดความร้อนและสภาพอากาศต่อสถานการณ์ฝุ่นในปี 2564 และ การกระจายตัวของพิกัดจุดติดตั้งเครื่องตรวจ PM 2.5

ปัจจัยด้านจุดความร้อนและสภาพอากาศต่อสถานการณ์ฝุ่นในปี 2564 และ การกระจายตัวของพิกัดจุดติดตั้งเครื่องตรวจ PM 2.5 ในจังหวัดพิษณุโลกโดยหน่วยงานต่าง ๆ

ปัจจัยด้านจุดความร้อนและสภาพอากาศต่อสถานการณ์ฝุ่นในปี 2564 และ การกระจายตัวของพิกัดจุดติดตั้งเครื่องตรวจ PM 2.5

ปัจจัยด้านจุดความร้อนและสภาพอากาศต่อสถานการณ์ฝุ่นในปี 2564 และ การกระจายตัวของพิกัดจุดติดตั้งเครื่องตรวจ PM 2.5 ในจังหวัดพิษณุโลกโดยหน่วยงานต่าง ๆ

รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5

รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 รายชั่วโมง ณ ปัจจุบัน

กรมควบคุมมลพิษ (Air4Thai), มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Climate Change Data Center: CCDC), และ NT (RGuard)

รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5

รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 รายชั่วโมง ณ ปัจจุบัน

กรมควบคุมมลพิษ (Air4Thai), มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Climate Change Data Center: CCDC), และ NT (RGuard)

ดัชนีความก้าวหน้าของคน

ดาวน์โหลดชุดข้อมูล

ดัชนีความก้าวหน้าของคน เป็นดัชนีที่สะท้อนความก้าวหน้าของคน โดยกรอบแนวคิดการพัฒนาคนมีความครอบคลุม การมีสุขภาพ ที่ดี มีการศึกษา มีชีวิตการงาน มีรายได้ที่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต มีที่อยู่อาศัยที่มั่นคงและอยู่ใน สภาพแวดล้อมที่ดี มีชีวิตครอบครัวที่อบอุ่นในชุมชนที่มีความปลอดภัย มีการคมนาคมที่สะดวกปลอดภัย และเข้าถึงการสื่อสารอย่างทั่วถึง ตลอดจนมีส่วนร่วมทางการเมืองและสังคมอย่างมีศักดิ์ศรี ซึ่งทำให้คน สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขหรือมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยข้อมูลนี้เป็นการนำค่าเฉลี่ยดัชนีความก้าวหน้าของคนในปี 2558 2560 2562 มาเปรียบเทียบกันระหว่างค่าเฉลี่ยของประเทศไทยกับค่าเฉลี่ยจังหวัดพิษณุโลก

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กองพัฒนาข้อมูลและตัวชี้วัดสังคม

ดัชนีความก้าวหน้าของคน

ดาวน์โหลดชุดข้อมูล

ดัชนีความก้าวหน้าของคน เป็นดัชนีที่สะท้อนความก้าวหน้าของคน โดยกรอบแนวคิดการพัฒนาคนมีความครอบคลุม การมีสุขภาพ ที่ดี มีการศึกษา มีชีวิตการงาน มีรายได้ที่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต มีที่อยู่อาศัยที่มั่นคงและอยู่ใน สภาพแวดล้อมที่ดี มีชีวิตครอบครัวที่อบอุ่นในชุมชนที่มีความปลอดภัย มีการคมนาคมที่สะดวกปลอดภัย และเข้าถึงการสื่อสารอย่างทั่วถึง ตลอดจนมีส่วนร่วมทางการเมืองและสังคมอย่างมีศักดิ์ศรี ซึ่งทำให้คน สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขหรือมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยข้อมูลนี้เป็นการนำค่าเฉลี่ยดัชนีความก้าวหน้าของคนในปี 2558 2560 2562 มาเปรียบเทียบกันระหว่างค่าเฉลี่ยของประเทศไทยกับค่าเฉลี่ยจังหวัดพิษณุโลก

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กองพัฒนาข้อมูลและตัวชี้วัดสังคม

การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองพิษณุโลก

ดาวน์โหลดชุดข้อมูล

ในการพัฒนาเมืองพิษณุโลกนั้น การเดินทางภายในจังหวัดถือเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้เกิดการใช้ศักยภาพของพื้นที่และการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพในการคมนาคมขนส่งสูงสุด เพื่อให้ผู้คนในเมืองเปลี่ยนจากการเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวมาเป็นการใช้ขนส่งสาธารณะอย่างยั่งยืน และการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะให้มีการใช้ไฟฟ้าแทนรถขนส่งรุ่นเก่าจะช่วยให้ลดการก่อมลพิษ โดยแผนการจัดการเส้นทางเดินรถทั้ง 6 สายนี้จะเกิดขึ้นตามแผนในปี พ.ศ. 2565 เพื่อให้รองรับการพัฒนาจังหวัดอย่างยั่งยืนในอนาคต

การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองพิษณุโลก

ดาวน์โหลดชุดข้อมูล

ในการพัฒนาเมืองพิษณุโลกนั้น การเดินทางภายในจังหวัดถือเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้เกิดการใช้ศักยภาพของพื้นที่และการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพในการคมนาคมขนส่งสูงสุด เพื่อให้ผู้คนในเมืองเปลี่ยนจากการเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวมาเป็นการใช้ขนส่งสาธารณะอย่างยั่งยืน และการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะให้มีการใช้ไฟฟ้าแทนรถขนส่งรุ่นเก่าจะช่วยให้ลดการก่อมลพิษ โดยแผนการจัดการเส้นทางเดินรถทั้ง 6 สายนี้จะเกิดขึ้นตามแผนในปี พ.ศ. 2565 เพื่อให้รองรับการพัฒนาจังหวัดอย่างยั่งยืนในอนาคต

รายงานสถานการณ์การท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก

ดาวน์โหลดชุดข้อมูล

การเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวนี้เป็นผลมาจากทั้งการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจและสังคม พร้อมทั้งการเชื่อมต่อการเดินทางทั้งทางบก ที่มีการพัฒนาขบวนรถไฟใหม่ และปรับปรุบสภาพผิวถนนเส้นหลัก และทางอากาศด้วยสายการบินที่สะดวกมากขึ้น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญต่างๆ ซึ่งทำให้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางต่ำลง การเดินทางเร็วขึ้น และความสะดวกจากการจองผ่านแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวออนไลน์ ซึ่งทั้งหมดนี้อำนวยความสะดวกในการเดินทางอย่างมีนัยสำคัญ แต่เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด Covid-19 ทำให้การเติบโตไม่ต่อเนื่อง ซึ่งทางจังหวัดพิษณุโลกมีโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวอีกหลายโครงการเพื่อฟื้นฟูภาวะเศรษฐกิจหลังวิกฤตโรคระบาดในครั้งนี้ สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการที่น่าสนใจของจังหวัดพิษณุโลกได้ทาง Facebook Page : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก https://www.facebook.com/PhitsanulokPRD

แหล่งข้อมูลโดยกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

รายงานสถานการณ์การท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก

ดาวน์โหลดชุดข้อมูล

การเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวนี้เป็นผลมาจากทั้งการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจและสังคม พร้อมทั้งการเชื่อมต่อการเดินทางทั้งทางบก ที่มีการพัฒนาขบวนรถไฟใหม่ และปรับปรุบสภาพผิวถนนเส้นหลัก และทางอากาศด้วยสายการบินที่สะดวกมากขึ้น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญต่างๆ ซึ่งทำให้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางต่ำลง การเดินทางเร็วขึ้น และความสะดวกจากการจองผ่านแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวออนไลน์ ซึ่งทั้งหมดนี้อำนวยความสะดวกในการเดินทางอย่างมีนัยสำคัญ แต่เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด Covid-19 ทำให้การเติบโตไม่ต่อเนื่อง ซึ่งทางจังหวัดพิษณุโลกมีโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวอีกหลายโครงการเพื่อฟื้นฟูภาวะเศรษฐกิจหลังวิกฤตโรคระบาดในครั้งนี้ สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการที่น่าสนใจของจังหวัดพิษณุโลกได้ทาง Facebook Page : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก https://www.facebook.com/PhitsanulokPRD

แหล่งข้อมูลโดยกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

Loading

HELLLLLLo