ดีป้า เปิดหลักสูตร “The Smart City Leadership Program #3 – SCL#3” กับภารกิจปั้น “ผู้นำการส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ”

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ฝ่ายส่งเสริมแพลตฟอร์มและบริการดิจิทัล ร่วมกับสำนักงานสาขาและฝ่ายส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ จัดหลักสูตร “ผู้นำการส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ รุ่นที่ 3” (The Smart City Leadership Program #3 – SCL#3) ซึ่งมีผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนกว่า 42 คน จาก 21 จังหวัดทั่วประเทศเข้าร่วม อาทิ รองผู้ว่าราชการจังหวัด, นายกเทศมนตรี, ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอกชน ฯลฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับองค์ความรู้ วิสัยทัศน์ และประสบการณ์ ด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลที่สอดคล้องกับความต้องการของประเทศไทย พร้อมทั้งแนวทางการส่งเสริมเมืองอัจฉริยะน่าอยู่ (Smart City) และการพัฒนาแพลตฟอร์มข้อมูลเมือง (City Data Platform) แก่ผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

ภาพบรรยากาศของผู้เข้าร่วมอบรมหลักสูตร SCL#3

โดยในหลักสูตรประกอบไปด้วยการบรรยายให้ความรู้ที่ครอบคลุมและมีประโยชน์ต่อการพัฒนา เมืองอัจฉริยะ รวมถึงมีการลงมือปฏิบัติทำ Workshop เพื่อนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาของเมือง อีกทั้งยังมีการศึกษาดูงานจากแหล่งความรู้ที่ได้มีการใช้เทคโนโลยีและข้อมูลในการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ โดยในหลักสูตรได้รับเกียรรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญที่หลากหลาย ได้แก่

– ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส ฝ่ายส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ ดร. นน อัครประเสริฐกุล

– ผศ.ดร.พร วิรุฬห์รักษ์ อุปนายกสมาคม BIM แห่งประเทศไทย

– รศ.ดร.สรวิศ นฤปิติ อาจารย์ประจําภาควิชาวิศวกรรมโยธา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

– คุณชัชนาท จิราธรสิริกุล Co-Founder และ CMO จากสตาร์ทอัพ บริษัท ซีคสเตอร์ จำกัด

– ฯลฯ



นอกจากนี้ยังเพิ่มองค์ความรู้ด้วยการศึกษาดูงานและเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ เช่น

– ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ SWOC กรมชลประทาน

– สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน)

– สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.)

– ศูนย์ CSIC ด้านนวัตกรรม 5G และโซลูชั่น ณ อาคาร G-Tower

และยังคงมีสถานที่อื่น ๆ อีกมากมายที่บรรจุอยู่ในหัวข้อของการศึกษาดูงานภายในหลักสูตร SCL


เพิ่มเติมด้วยการทำ Workshop เพื่อยกระดับการเรียนรู้และความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้เข้าร่วมอบรม ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมอบรม โดยจะมุ่งเน้นการเสริมทักษะและองค์ความรู้ สร้างความเข้าใจจากประสบการณ์จริง โดยมีการลงพื้นที่ถอดแบบการเรียนรู้จากองค์กรที่ประสบความสำเร็จในประเทศ