งาน World Expo 2020 Dubai เป็นงานแสดงนิทรรศการระดับโลกที่จัดขึ้นประจำทุก 5 ปี ภายใต้การกำกับดูแลขององค์การระหว่างประเทศว่าด้วยงานมหกรรมโลก (Bureau of International Expositions หรือ BIE) อันถือเป็นพันธกิจของประเทศไทยในฐานะประเทศสมาชิกในการเข้าร่วมงานทุกครั้งที่ผ่านมา โดยในปี 2021 งาน World Expo ถูกจัดขึ้น ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งนับเป็นงานแสดงนิทรรศการระดับโลกที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยแสดงขึ้นภายใต้แนวคิดหลักคือ “CONNECTING MINDS, CREATING THE FUTURE” หรือ “เชื่อมความคิด สร้างอนาคต” มีจุดประสงค์เพื่อเป็นเหมือนสัญญาณที่จะส่งต่อให้ทุกคนร่วมใจกันพัฒนาโลก ประกอบกับสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นต่อๆไป รวมทั้งพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างภาคองค์กรและภูมิศาสตร์ เพื่อตอบสนองความต้องการอันหลากหลายของโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตลอดจนส่งเสริมการนำเสนอนวัตกรรม
จากกระแสที่ดึงดูดคนเข้านิทรรศการได้วันละนับหมื่นคน การพูดถึงอาคารแสดงประเทศไทยในงาน World Expo 2020 Dubai ผ่านสื่อ social media ต่างๆนั้น ทั้งใน Twitter, YouTube, Google Map Review, Facebook และ Instagram ก็มีกระแสแรงไม่แพ้กัน จากข้อมูลของ YouTube ช่อง Expo 2020 Virtual Guide by depa (https://www.youtube.com/c/Expo2020VirtualGuide) ในช่วงตลอดเดือนธันวาคม (เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 1 ธ.ค. 2021 ถึง 25 ธ.ค. 2021) มียอดผู้ชมกว่า 156,000 คน โดยมีการชมเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 3 นาที และสำหรับคลิปที่มียอดชมสูงสุดคือ Thai Rhythm at Sunset: Expo Dubai’s Most Attractive Show! (https://www.youtube.com/watch?v=YMLnEOjK2FQ) ดังแสดงในรูปที่ 1
ในส่วนของช่องทาง Twitter มียอดการ tweet ที่เกี่ยวกับงานกว่า 50 ครั้ง โดยมีเนื้อหาเน้นไปยัง งานวันชาติเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ที่ผ่านมา และการบอกเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการเยี่ยมชม Thailand Pavilion โดยคนส่วนใหญ่ชอบ tweet ข้อความช่วงเวลาบ่าย ตามเวลาของไทย (นั่นก็คือ ช่วงเย็นตามเวลาของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) ดังแสดงในรูปที่ 2
สำหรับการรีวิวที่ได้จาก Google Map Review นั้น เมื่อเทียบเฉพาะ country pavilion ทั้งหมดใน World Expo พบว่า Thailand Pavilion มีคะแนนรีวิวที่ 4.7 มากว่า คะแนนกลางที่ 4.4 ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 4 จาก country pavilion ทั้งหมด 58 pavilion (นับเฉพาะ country pavilion ที่มีคนรีวิวเกิน 100 รีวิว) ทั้งนี้ แต่ละประเทศจะต้องเลือก ระหว่าง 1 ใน 3 หัวข้อการจัดแสดง คือ mobility sustainability หรือ opportunity ซึ่งสำหรับ Thailand Pavilion ที่จัดแสดงในหัวข้อ mobility มีคะแนนรีวิวมาเป็นลำดับหนึ่ง นำหน้า Australia Pavilion และ Russia Pavilion ที่จัดแสดงในหัวข้อเดียวกัน ดังแสดงในรูปที่ 3
สุดท้ายคือในช่องทาง Facebook และ Instagram จากช่องทาง Facebook (Expo 2020 Dubai Thailand) จากการสรุปในเดือนธันวาคม 2021 มียอด reach อยู่เกือบ 380,000 ครั้ง กลุ่มคนที่เข้าถึงส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย อายุประมาณ 25 – 34 ปี และอาศัยอยู่ในประเทศไทย ส่วนช่องทาง Instragram (@expo2020dubaithailand) มียอด reach อยู่ที่ 13,000 ครั้ง กลุ่มคนที่เข้าถึงส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง อายุประมาณ 25 – 34 ปี อาศัยอยู่ในอัฟกานิสถานและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
จากช่องทาง Facebook (Expo 2020 Dubai Thailand) โพสที่ตอบรับดีที่สุดในเดือนธันวาคม 2021 คือ Happiness comes from all of our lovely guests. (https://bit.ly/32wwkF5) และ top 5 โพสที่มียอดการ Likes and reactions สูงสุด ของ Facebook ดังแสดงในรูปที่ 5
จากช่องทาง Instragram (@expo2020dubaithailand) โพสที่ตอบรับดีที่สุดในเดือนธันวาคม 2021 คือ Happiness comes from all of our lovely guests. https://www.instagram.com/p/CXIghC6PL-3/ และ top 5 โพสที่มียอดการ Likes and reactions สูงสุด ของ Instragram ดังแสดงในรูปที่ 6
หากมองในภาพรวมผ่านหลากหลายแพลตฟอร์มและช่องทางนั้น สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ได้ทำการการวิเคราะห์ความคิดเห็น (Sentiment Analysis) ของประชาชนทั้งไทยและต่างประเทศ พบว่ามีข้อความที่ถูกพูดถึงและมีความเกี่ยวข้องกับงาน World Expo 2020 Dubai ในปี 2021 มากกว่า 5 หมื่นข้อความ ข้อความส่วนใหญ่นั้นพูดถึงงาน World Expo 2020 Dubai ในเชิงบวก (Positive) แสดงให้เห็นถึงผลตอบรับของงานในทางที่ดี ทั้งด้านความสวยงาม ตื่นเต้น และน่าสนใจ
แดชบอร์ดแสดงผลวิเคราะห์ความคิดเห็นจากข้อความที่เกี่ยวข้องกับอาคารแสดงประเทศไทยในงาน World Expo 2020 Dubai บน Social media https://bit.ly/31JTuaN
แดชบอร์ดแสดงผลตอบรับของอาคารแสดงประเทศไทยในงาน World Expo 2020 Dubai บน Social media https://bit.ly/3DTezMK
จะเห็นได้ว่าผู้คนเริ่มพูดถึงนิทรรศกาลและอาคารแสดงประเทศไทยตั้งแต่ต้นปี แต่จะหันมาสนใจมากขึ้นในช่วงเดือนตุลาคม 2564 (ซึ่งเป็นเวลาของการจัดงาน) และมีคนสนใจมากเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเพ่งความสนใจไปในช่วงตุลาคมถึงปัจจุบัน (ธันวาคม 2564) จะพบว่าข้อความส่วนใหญ่จะถูกพูดถึงในช่วงสุดสัปดาห์ (ศุกร์-อาทิตย์) และช่วงเวลาที่มีการพูดถึงสูงสุดคือช่วง 16-20 นาฬิกา (ตามเวลาของดูไบ) ซึ่งตรงกับรอบการแสดงซึ่งจะมีขึ้น 5 รอบ ในเวลา 16:00 17:00 18:30 20:00 และ 21:00 โดยสิ่งที่ถูกพูดถึงมากๆ ในช่วงเวลานั้นคือ การพูดถึงความสวยงามของศาลาไทย (Thai Pavilion) และการแสดงวัฒนธรรมไทย ชื่นชมในวัฒนธรรมไทยและกิจกรรมอื่นๆ ที่ได้จัดแสดงในงาน
โดยท่านสามารถดูแดชบอร์ดแสดงข้อมูลล่าสุดได้ที่ https://www.citydata.in.th/news/expo-2020-dubai-thailand/
สำหรับผู้สนใจจะนำข้อมูลไปทำการวิเคราะห์ ทาง depa ก็ได้เปิดเผยชุดข้อมูลให้ทำการเชื่อมต่อ/ดาวน์โหลดได้ที่ https://catalog.citydata.in.th/dataset/social-data-world-expo-2020-dubai-thailand-pavillion
#expo2020dubaithailand #expo2020dubai #depa #thailandpavilion
#thailand#worldexpo #expo2020 #dubai #sentimentanalysis
#sociallistening #twitter #youtube #Expo2020VirtualGuide