สุดปัง! ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจาก Social Media ชี้ ผู้คนนับล้านให้ความสนใจอาคารจัดแสดงประเทศไทย ในงาน World Expo 2020 at Dubai

 งาน World Expo 2020 Dubai เป็นงานแสดงนิทรรศการระดับโลกที่จัดขึ้นประจำทุก 5 ปี ภายใต้การกำกับดูแลขององค์การระหว่างประเทศว่าด้วยงานมหกรรมโลก (Bureau of International Expositions หรือ BIE) อันถือเป็นพันธกิจของประเทศไทยในฐานะประเทศสมาชิกในการเข้าร่วมงานทุกครั้งที่ผ่านมา โดยในปี 2021 งาน World Expo ถูกจัดขึ้น ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งนับเป็นงานแสดงนิทรรศการระดับโลกที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยแสดงขึ้นภายใต้แนวคิดหลักคือ “CONNECTING MINDS, CREATING THE FUTURE” หรือ “เชื่อมความคิด สร้างอนาคต” มีจุดประสงค์เพื่อเป็นเหมือนสัญญาณที่จะส่งต่อให้ทุกคนร่วมใจกันพัฒนาโลก ประกอบกับสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นต่อๆไป รวมทั้งพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างภาคองค์กรและภูมิศาสตร์ เพื่อตอบสนองความต้องการอันหลากหลายของโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตลอดจนส่งเสริมการนำเสนอนวัตกรรม 


รูปที่ 1 แดชบอร์ดแสดงผลการวิเคราะห์ของงาน World Expo 2020 Dubai บนช่องทาง YouTube : Expo 2020 Virtual Guide by depa ในช่วงเดือนธันวาคม 2021 (https://bit.ly/3Hk6DpN)

จากกระแสที่ดึงดูดคนเข้านิทรรศการได้วันละนับหมื่นคน การพูดถึงอาคารแสดงประเทศไทยในงาน World Expo 2020 Dubai ผ่านสื่อ social media ต่างๆนั้น ทั้งใน Twitter, YouTube, Google Map Review, Facebook และ Instagram ก็มีกระแสแรงไม่แพ้กัน จากข้อมูลของ YouTube ช่อง Expo 2020 Virtual Guide by depa (https://www.youtube.com/c/Expo2020VirtualGuide) ในช่วงตลอดเดือนธันวาคม (เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 1 ธ.ค. 2021 ถึง 25 ธ.ค. 2021) มียอดผู้ชมกว่า 156,000 คน โดยมีการชมเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 3 นาที  และสำหรับคลิปที่มียอดชมสูงสุดคือ Thai Rhythm at Sunset: Expo Dubai’s Most Attractive Show! (https://www.youtube.com/watch?v=YMLnEOjK2FQ) ดังแสดงในรูปที่ 1 

ในส่วนของช่องทาง Twitter มียอดการ tweet ที่เกี่ยวกับงานกว่า 50 ครั้ง โดยมีเนื้อหาเน้นไปยัง งานวันชาติเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ที่ผ่านมา และการบอกเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการเยี่ยมชม Thailand Pavilion โดยคนส่วนใหญ่ชอบ tweet ข้อความช่วงเวลาบ่าย ตามเวลาของไทย (นั่นก็คือ ช่วงเย็นตามเวลาของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) ดังแสดงในรูปที่ 2


รูปที่ 2 แดชบอร์ดแสดงผลการวิเคราะห์ของงาน World Expo 2020 Dubai บนช่องทาง Twitter ในเดือนธันวาคม 2021 (https://bit.ly/33W9WFj)

สำหรับการรีวิวที่ได้จาก Google Map Review นั้น เมื่อเทียบเฉพาะ country pavilion ทั้งหมดใน World Expo พบว่า Thailand Pavilion มีคะแนนรีวิวที่ 4.7 มากว่า คะแนนกลางที่ 4.4 ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 4 จาก country pavilion ทั้งหมด 58 pavilion (นับเฉพาะ country pavilion ที่มีคนรีวิวเกิน 100 รีวิว) ทั้งนี้ แต่ละประเทศจะต้องเลือก ระหว่าง 1 ใน 3 หัวข้อการจัดแสดง คือ mobility sustainability หรือ opportunity ซึ่งสำหรับ Thailand Pavilion ที่จัดแสดงในหัวข้อ mobility มีคะแนนรีวิวมาเป็นลำดับหนึ่ง นำหน้า Australia Pavilion และ Russia Pavilion ที่จัดแสดงในหัวข้อเดียวกัน ดังแสดงในรูปที่ 3


รูปที่ 3 แดชบอร์ดแสดงผลการรีวิวของงาน World Expo 2020 Dubai บนช่องทาง Google Map Review เทียบเฉพาะ country pavilion ทั้งหมด (https://bit.ly/32HWswf)

สุดท้ายคือในช่องทาง Facebook และ Instagram จากช่องทาง Facebook (Expo 2020 Dubai Thailand) จากการสรุปในเดือนธันวาคม 2021 มียอด reach อยู่เกือบ 380,000 ครั้ง กลุ่มคนที่เข้าถึงส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย อายุประมาณ 25 – 34 ปี และอาศัยอยู่ในประเทศไทย  ส่วนช่องทาง Instragram (@expo2020dubaithailand) มียอด reach อยู่ที่ 13,000 ครั้ง กลุ่มคนที่เข้าถึงส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง อายุประมาณ 25 – 34 ปี  อาศัยอยู่ในอัฟกานิสถานและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์


รูปที่ 4 แดชบอร์ดแสดงผลการเข้าถึงโพสต์ของงาน World Expo 2020 Dubai บนช่องทาง Facebook page : Expo 2020 Dubai Thailand และ Instagram : @expo2020dubaithailand

จากช่องทาง Facebook (Expo 2020 Dubai Thailand) โพสที่ตอบรับดีที่สุดในเดือนธันวาคม 2021 คือ Happiness comes from all of our lovely guests. (https://bit.ly/32wwkF5) และ top 5 โพสที่มียอดการ Likes and reactions สูงสุด ของ Facebook ดังแสดงในรูปที่ 5


รูปที่ 5 แสดงวิดิโองาน World Expo 2020 Dubai ที่มียอดการ Likes and reactions สูงสุด 5 อันดับแรกในเดือนธันวาคม 2021 บนช่องทาง Facebook page : Expo 2020 Dubai Thailand

จากช่องทาง Instragram (@expo2020dubaithailand)  โพสที่ตอบรับดีที่สุดในเดือนธันวาคม 2021 คือ Happiness comes from all of our lovely guests. https://www.instagram.com/p/CXIghC6PL-3/ และ top 5 โพสที่มียอดการ Likes and reactions สูงสุด ของ Instragram ดังแสดงในรูปที่ 6


รูปที่ 6 แสดงวิดิโองาน World Expo 2020 Dubai ที่มียอดการ Likes and reactions สูงสุด 5 อันดับแรกในเดือนธันวาคม 2021 บนช่องทาง Instagram : expo2020dubaithailand

หากมองในภาพรวมผ่านหลากหลายแพลตฟอร์มและช่องทางนั้น สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ได้ทำการการวิเคราะห์ความคิดเห็น (Sentiment Analysis) ของประชาชนทั้งไทยและต่างประเทศ พบว่ามีข้อความที่ถูกพูดถึงและมีความเกี่ยวข้องกับงาน World Expo 2020 Dubai ในปี 2021 มากกว่า 5 หมื่นข้อความ ข้อความส่วนใหญ่นั้นพูดถึงงาน World Expo 2020 Dubai ในเชิงบวก (Positive) แสดงให้เห็นถึงผลตอบรับของงานในทางที่ดี ทั้งด้านความสวยงาม ตื่นเต้น และน่าสนใจ

แดชบอร์ดแสดงผลวิเคราะห์ความคิดเห็นจากข้อความที่เกี่ยวข้องกับอาคารแสดงประเทศไทยในงาน World Expo 2020 Dubai บน Social media https://bit.ly/31JTuaN

 

แดชบอร์ดแสดงผลตอบรับของอาคารแสดงประเทศไทยในงาน World Expo 2020 Dubai บน Social media https://bit.ly/3DTezMK

จะเห็นได้ว่าผู้คนเริ่มพูดถึงนิทรรศกาลและอาคารแสดงประเทศไทยตั้งแต่ต้นปี แต่จะหันมาสนใจมากขึ้นในช่วงเดือนตุลาคม 2564 (ซึ่งเป็นเวลาของการจัดงาน) และมีคนสนใจมากเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเพ่งความสนใจไปในช่วงตุลาคมถึงปัจจุบัน (ธันวาคม 2564) จะพบว่าข้อความส่วนใหญ่จะถูกพูดถึงในช่วงสุดสัปดาห์ (ศุกร์-อาทิตย์) และช่วงเวลาที่มีการพูดถึงสูงสุดคือช่วง 16-20 นาฬิกา (ตามเวลาของดูไบ) ซึ่งตรงกับรอบการแสดงซึ่งจะมีขึ้น 5 รอบ ในเวลา 16:00 17:00 18:30 20:00 และ 21:00 โดยสิ่งที่ถูกพูดถึงมากๆ ในช่วงเวลานั้นคือ การพูดถึงความสวยงามของศาลาไทย (Thai Pavilion) และการแสดงวัฒนธรรมไทย ชื่นชมในวัฒนธรรมไทยและกิจกรรมอื่นๆ ที่ได้จัดแสดงในงาน 

โดยท่านสามารถดูแดชบอร์ดแสดงข้อมูลล่าสุดได้ที่ https://www.citydata.in.th/news/expo-2020-dubai-thailand/

สำหรับผู้สนใจจะนำข้อมูลไปทำการวิเคราะห์ ทาง depa ก็ได้เปิดเผยชุดข้อมูลให้ทำการเชื่อมต่อ/ดาวน์โหลดได้ที่  https://catalog.citydata.in.th/dataset/social-data-world-expo-2020-dubai-thailand-pavillion

#expo2020dubaithailand #expo2020dubai #depa #thailandpavilion

#thailand#worldexpo #expo2020 #dubai #sentimentanalysis

#sociallistening #twitter #youtube #Expo2020VirtualGuide